Page 70 - ip_toolkit_china_book_final
P. 70
2.6 คว�มลับท�งก�รค้� (Trade Secret)
คว�มลับท�งก�รค้� หม�ยถึง ข้อมูลก�รค้�ซึ่งยังไม่รู้จักกันโดยทั่วไป หรือยังเข้�ถึงไม่ได้ในหมู่บุคคลซึ่งโดยปกติแล้ว
เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์เชิงพ�ณิชย์ หรือเป็นข้อมูลที่ผู้ควบคุมคว�มลับท�งก�รค้�ได้ใช้ม�ตรก�รที่เหม�ะสมเพื่อรักษ�ไว้เป็น
คว�มลับ คว�มลับท�งก�รค้�เป็นทรัพย์สินท�งปัญญ�ที่มีคุณค่�และมีประโยชน์ม�ก เนื่องจ�กคว�มลับท�งก�รค้�ส�ม�รถรับรอง
คว�มได้เปรียบท�งธุรกิจเหนือคู่แข่งด้วยก�รสร้�งคว�มแตกต่�งให้กับองค์กรหรือธุรกิจ
ขั้นตอนการขอรับความคุ้มครองความลับทางการค้าในประเทศจีน
คว�มลับท�งก�รค้�ไม่จำ�เป็นต้องจดทะเบียนหรือบันทึกข้อมูลท�งก�รค้� ดังนั้น ผู้ประกอบก�รควรจะดำ�เนินก�รเพื่อปกป้อง
คว�มลับท�งก�รค้�ของผู้ประกอบก�ร ดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1
ผู้ประกอบก�รต้องทร�บก่อนว่�อะไรคือคว�มลับท�งก�รค้�ที่แท้จริง
• ไม่เปิดเผยต่อส�ธ�รณะ – คว�มลับท�งก�รค้�จะยังเป็นคว�มลับท�งก�รค้� ตร�บที่ข้อมูลนั้นไม่ถูกเปิดเผยต่อส�ธ�รณะ
• มีมูลค่�ท�งก�รค้�ที่แท้จริงหรือที่เป็นไปได้ – คว�มลับท�งก�รค้�จะต้องทำ�ให้เจ้�ของได้เปรียบในก�รแข่งขันหรือ
ส�ม�รถสร้�ง ผลประโยชน์ท�งเศรษฐกิจได้
• ป้องกันโดยม�ตรก�รรักษ�คว�มลับ – เจ้�ของต้องใช้ม�ตรก�รที่เหม�ะสมเพื่อปกป้องคว�มลับท�งก�รค้�
ขั้นตอนที่ 2
ห�กยังไม่แน่ใจว่�มีคว�มลับท�งก�รค้�หรือไม่ ควรพิจ�รณ�ว่�ข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่คู่แข่งต้องก�รทร�บหรือจะใช้เป็น
ข้อได้เปรียบท�งก�รค้�แก่พวกเข�หรือไม่ ซึ่งคว�มลับท�งก�รค้�อ�จรวมถึง
• ก�รแสดงออกของคว�มคิดที่ทำ�ให้มีคว�มได้เปรียบท�งก�รแข่งขันของธุรกิจ เช่น ผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ รูปแบบธุรกิจ
ที่เป็นนวัตกรรม หรือแนวคิดออนไลน์ใหม่ เป็นต้น
• คว�มรู้คว�มชำ�น�ญ เช่น ก�รผลิตหรือเทคนิคก�รออกแบบ ทักษะ สูตร กระบวนก�รทำ�ง�น วิธีก�รควบคุมคุณภ�พ
คว�มรู้ ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับก�รพัฒน� ก�รทดสอบ และก�รผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงคว�มรู้เชิงลบ หรือข้อมูลที่เรียนรู้
ระหว่�งก�รวิจัยและพัฒน�เกี่ยวกับสิ่งที่จะไม่ทำ�หรือสิ่งที่ไม่ได้ผล
ขั้นตอนการจัดเก็บความลับทางการค้า
• จำาแนกประเภทของข้อมูลที่อาจเป็นความลับทางการค้า (Categorizing the potential trade secrets)
สินทรัพย์ที่เป็นคว�มลับท�งก�รค้� ควรแบ่งต�มระบบก�รจำ�แนกประเภทได้ดังนี้
• Subject หม�ยถึง ฝ่�ย ทีม แผนก หน่วย กลุ่ม กอง หรือสำ�นักภ�ยในบริษัท หรือองค์กรที่สร้�งและมีก�รใช้
คว�มลับท�งก�รค้�ขึ้นม�
• Format หม�ยถึง รูปแบบเอกส�รต่�ง ๆ รวมถึงง�นต้นแบบ ระบบ กระบวนก�ร สูตร ผลก�รวิจัย แผนก�ร และ
ประเภทอื่น ๆ ต�มคว�มเหม�ะสมของบริษัท และ
• Product คือ ชื่อแบรนด์ของสินค้�/บริก�ร หรือกลุ่มของสินค้�/บริก�ร เป็นต้น
• คัดเลือกข้อมูลที่เป็นความลับทางการค้าที่แท้จริง (Identifying the actual trade secrets among
the potential ones)
นำ�คว�มลับท�งก�รค้�ที่จำ�แนกประเภทแล้ว พิจ�รณ�คว�มเป็นคว�มลับท�งก�รค้�ว่�ข้อมูลประเภทใด จัดเป็นข้อมูลที่เป็น
คว�มลับท�งก�รค้�จ�กน้อยที่สุดไปม�กที่สุด ดังนี้
• ข้อมูลยังไม่เป็นที่รู้จักภ�ยนอกองค์กร
• ข้อมูลยังไม่เป็นที่รับรู้โดยพนักง�นและผู้ที่เกี่ยวข้องทั่วไป
• ขอบเขต/คว�มเข็มข้นของม�ตรก�รที่ใช้ในก�รปกป้องรักษ�ข้อมูล
• มูลค่�/คว�มสำ�คัญของข้อมูล สำ�หรับองค์กร และคู่แข่ง
• จำ�นวนเงินและคว�มพย�ย�มในก�รสร้�งและพัฒน�ข้อมูล
• คว�มย�กในก�รนำ�ข้อมูลไปใช้ หรือลอกเลียนแบบได้โดยบุคคลอื่น
62