Page 71 - ip_toolkit_china_book_final
P. 71

•  จัดประเภทของความลับทางการค้า (Classifying the actual trade secrets)
                 ก�รจัดประเภทของข้อมูลทั้งหมดในองค์กร เพื่อคว�มเป็นระบบและให้มีกรอบก�รจัดก�รภ�ยในองค์กรที่ชัดเจน โดยส�ม�รถ
            แบ่งได้ต�มระดับคว�มสำ�คัญของข้อมูลและคว�มเข้มข้นของม�ตรก�รเพื่อควบคุมก�รเข้�ถึง ลำ�ดับชั้นในก�รเข้�ถึง และก�รใช้
            ข้อมูลดังกล่�วภ�ยในองค์กรให้มีประสิทธิภ�พม�กขึ้น ตัวอย่�งเช่น
                     •  Not confi dential หม�ยถึง ข้อมูลทั่วไปที่ไม่ได้รับคว�มคุ้มครอง
                     •  Personal information หม�ยถึง ข้อมูลส่วนบุคคลของพนักง�นหรือลูกค้� เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์
                         เลขประจำ�ตัวบัตรประช�ชน ข้อมูลสุขภ�พ ฯลฯ ซึ่งท�งบริษัทหรือองค์กรเอง มีภ�ระหน้�ที่ต�มกฎหม�ย
                         ที่จะต้องปกป้องข้อมูลดังกล่�วต�มกฎหม�ยคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือที่เรียกว่� PDPA (Personal Data
                         Protection Act)
                     •  Confi dential หม�ยถึง ข้อมูลคว�มลับที่รับรู้กันเฉพ�ะในฝ่�ย แผนก ทีม กลุ่ม ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำ�คัญ
                         และอ่อนไหว แต่เพื่อก�รทำ�ง�นร่วมกันได้อย่�งมีประสิทธิภ�พ เช่น ข้อมูลเชิงเทคนิคเกี่ยวกับสินค้�ใหม่
                         แหล่งซัพพล�ยเออร์ที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ จำ�เป็นที่ต้องเปิดเผยให้กับพนักง�นและผู้ที่เกี่ยวข้องรับรู้ พร้อมลงน�ม
                         ในสัญญ�เพื่อรับทร�บและแสดงคว�มรับผิดชอบ
                     •  Secret หม�ยถึง ข้อมูลคว�มลับที่สำ�คัญในระดับของกลุ่มผู้บริห�ร เจ้�ของ กรรมก�ร หรือ ผู้ถือหุ้น/น�ยทุน
                         ของบริษัท เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับแผนธุรกิจ แผนก�รควบรวมกิจก�ร ปรับโครงสร้�งองค์กร ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้�ง
                         เงินเดือนและสวัสดิก�ร เป็นต้น ซึ่งมีเพียงกลุ่มผู้บริห�ร กรรมก�ร และผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ส�ม�รถเข้�ถึงข้อมูลดังกล่�ว
                         ได้และก�รที่ข้อมูลดังกล่�วถูกเปิดเผยออกไป อ�จทำ�ให้สูญเสียระบบก�รบริห�รหรือโอก�สท�งธุรกิจ เป็นต้น
                     •  Top Secret หม�ยถึง ข้อมูลที่เป็นคว�มลับสุดยอดที่เจ้�ของ ผู้บริห�ร กรรมก�รผู้มีอำ�น�จสูงสุด ที่จำ�เป็น
                         ต้องเก็บไว้เป็นคว�มลับตลอดไป เนื่องจ�กห�กข้อมูลดังกล่�วโดนเปิดเผยหรือหลุดออกไป อ�จทำ�ให้ธุรกิจ
                         เจอปัญห�อย่�งร้�ยแรงและไม่ส�ม�รถดำ�เนินก�รต่อไป



               คำาแนะนำาผู้ประกอบการ

                            •  ความลับ ณ แดนมังกร
                                •  ควรพิจ�รณ�ถึงสินทรัพย์ที่มีมูลค่�ของบริษัทว่�เป็นทรัพย์สินท�งปัญญ�ประเภทใด ห�กบริษัท
                                    มีสินทรัพย์ที่มีมูลค่�ซึ่งเป็นคว�มลับท�งก�รค้�ของบริษัท ควรพิจ�รณ�วิธีก�รเก็บรักษ�คว�มลับ
                                    นี้ โดยมีม�ตรก�รก�รเก็บรักษ�อย่�งเข้มงวดและว�งแผนในก�รรักษ�คว�มลับท�งก�รค้�นั้นต่อไป
                                    เรื่อย ๆ จนกว่� คว�มลับท�งก�รค้�จะไม่ใช่คว�มลับท�งก�รค้�ต่อไป
                                •  คว�มลับท�งก�รค้�  ควรมีก�รระบุในเอกส�ร  สิ่งของ  ซอฟต์แวร์ที่มีคว�มลับท�งก�รค้�
                                    โดยข้อคว�มดังต่อไปนี้ เป็นฉล�ก (Label) เช่น “คว�มลับ”, “คว�มลับท�งก�รค้�”, “TRADE
                                    SECRET”, “SECRET”, “CONFIDENTIAL” หรือ “CONFIDENTIAL” เป็นต้น
                                •  ควรจัดทำ�สัญญ�ปกปิดคว�มลับท�งก�รค้� (Nondisclosure agreements) ระหว่�งบริษัทกับ
                                    พนักง�น คู่ค้� คู่สัญญ� หรือบุคคลอื่นใดที่ต้องรับรู้คว�มลับของบริษัท
                                •  ควรจัดทำ�คู่มือพนักง�น (Employee manual) ให้แก่พนักง�น เพื่อระบุถึงก�รล่วงรู้ข้อมูล
                                    คว�มลับท�งก�รค้�ของบริษัท ก�รเก็บรักษ�คว�มลับ หรือห�กพนักง�นล�ออกจะต้องดำ�เนินก�ร
                                    แก่คว�มลับท�งก�รค้�อย่�งไร เป็นต้น



                                              Know Before You Go




                           ผู้ที่เป็นเจ้�ของไม่ต้องนำ�คว�มลับท�งก�รค้�ของตนม�จดทะเบียนแต่อย่�งใด ก�รคุ้มครอง
                       จะได้รับคว�มคุ้มครองตลอดไปตร�บเท่�ที่ยังเป็นคว�มลับอยู่







                                                               63
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76