Page 31 - ip_toolkit_china_book_final
P. 31

ระบบคำาขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า        ระบบคำาขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่าง
                 ภายในประเทศ (National System)             ประเทศ หรือระบบมาดริด (Madrid Protocol)

             การโอนสิทธิ                              การโอนสิทธิ
             •  ส�ม�รถดำ�เนินก�รโอนได้โดยก�รบันทึกคำ�ขอ  •  ส�ม�รถดำ�เนินก�รโอนได้โดยก�รบันทึกคำ�ขอโอนต่อ WIPO
                 โอนต่อ CNIPA

             ค่าธรรมเนียม                             ค่าธรรมเนียม
             •  ประม�ณ 300 หยวน ไม่รวมค่�บริก�รจ�ก
                 ตัวแทนที่ประเทศจีน และส�ม�รถระบุร�ยก�ร  ค่�ธรรมเนียมชำ�ระต่อกรมทรัพย์สินท�งปัญญ�
                 สินค้�ได้ 10 ร�ยก�รห�กมีร�ยก�รสินค้�เพิ่ม  •  คำ�ขอละ 2,000 บ�ท
                 เติมต้องชำ�ระค่�ธรรมเนียมเพิ่ม       ค่�ธรรมเนียมพื้นฐ�น (Basic fee)
                                                      •  กรณีเครื่องหม�ยก�รค้�ข�วดำ� 653 ฟรังก์สวิส
                                                      •  กรณีเครื่องหม�ยก�รค้�สี 903 ฟรังก์สวิส

                                                      ค่�ธรรมเนียมเฉพ�ะประเทศ (ประเทศจีน)
                                                      •  คำ�ขอละ 249 ฟรังก์สวิส (ค่�ธรรมเนียมเฉพ�ะร�ยของ
                                                          ประเทศจีนอ�จมีก�รปรับเปลี่ยนส�ม�รถตรวจสอบได้ที่ WIPO
                                                          MADRID FEE CALCULATOR)



             ระยะเวลาความคุ้มครอง                     ระยะเวลาความคุ้มครอง
             •  10 ปี นับจ�กวันที่จดทะเบียน และส�ม�รถต่อ  •  10 ปี นับจ�กวันที่จดทะเบียน และส�ม�รถต่ออ�ยุได้
                 อ�ยุได้ ทุก 10 ปี โดยยื่นคำ�ขอไปยัง CNIPA   ทุก 10 ปี โดยยื่นคำ�ขอไปยัง WIPO
                 ก�รต่ออ�ยุส�ม�รถยื่นขอต่ออ�ยุได้ก่อนหมด
                 อ�ยุ 6 เดือน



              การขอรับความคุ้มครองเครื่องหมายรูปลักษณ์ (Trade Dress)

                 เครื่องหม�ยรูปลักษณ์ (Trade Dress) หม�ยถึง ก�รให้คว�มคุ้มครองเครื่องหม�ย
            ในภ�พรวม เช่น ก�รคุ้มครองฉล�กหีบห่อของสินค้� ซึ่งนอกเหนือจ�กเครื่องหม�ยก�รค้� รวมถึง
            ให้คว�มคุ้มครองก�รจัดหน้�ร้�น ก�รตกแต่งสถ�นที่ให้บริก�รอันมีลักษณะโดดเด่นเป็นที่น่�จดจำ�
            ของผู้บริโภค โดยเครื่องหม�ยรูปลักษณ์ได้รับคว�มคุ้มครองในบ�งประเทศเท่�นั้น ซึ่งปัจจุบัน
            ประเทศไทยและประเทศจีนยังไม่มีระบบก�รให้คว�มคุ้มครองรูปลักษณ์ท�งก�รค้�
                 อย่�งไรก็ดี ก�รให้คว�มคุ้มครองรูปลักษณ์ท�งก�รค้�ของประเทศจีน เป็นไปโดยอ�ศัยสิทธิ
            ต�มกฎหม�ยทรัพย์สินท�งปัญญ�หล�ย ๆ ประเภทร่วมกัน ไม่ว่�จะเป็นเครื่องหม�ยก�รค้� ลิขสิทธิ์
            สิทธิบัตร คว�มลับท�งก�รค้� หรือแม้แต่ก�รแข่งขันท�งก�รค้� ซึ่งสอดคล้องกับองค์ประกอบของ
            รูปลักษณ์ท�งก�รค้� ที่เป็นก�รผสมผส�นกันขององค์ประกอบหล�ย ๆ อย่�ง ดังนั้น เพื่อให้ได้รับ
            คว�มคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด ผู้ประกอบก�รควรพิจ�รณ�สินค้�หรือบริก�รของตนว่� ประกอบ
            ด้วยภ�คส่วนใดบ้�ง เช่น ตร�สินค้�ควรจดทะเบียนเป็น
                 เครื่องหม�ยก�รค้� หีบห่อควรจดทะเบียนเป็นสิทธิบัตรก�รออกแบบผลิตภัณฑ์ สื่อโฆษณ�
            ประช�สัมพันธ์ควรบันทึกวันที่สร้�งสรรค์และชื่อผู้สร้�งสรรค์ให้เรียบร้อย หรือนำ�สื่อดังกล่�วไป
            จดแจ้งลิขสิทธิ์และ/หรือเครื่องหม�ยก�รค้�







                                                               23
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36