Page 36 - ip_toolkit_china_book_final
P. 36

•  หลังจ�กจดทะเบียนแล้วควรมีก�รตรวจสอบสถ�นะของเครื่องหม�ยก�รค้�อย่�ง
                                            สม่ำ�เสมอ และควรตรวจสอบด้วยว่�มีบุคคลอื่นพย�ย�มยื่นคำ�ขอจดทะเบียน
                                            เครื่องหม�ยก�รค้�ที่เหมือนหรือคล้�ยกับของท่�นหรือไม่  เพื่อท่�นจะได้
                                            ดำ�เนินก�รคัดค้�นหรือเพิกถอนได้ทันท่วงที และป้องกันก�รละเมิดทรัพย์สิน
                                            ท�งปัญญ�ของท่�นในระยะย�วได้

                               •  เข้าถิ่นมังกร สื่อสารด้วยภาษามังกร
                                        •  ห�กเครื่องหม�ยก�รค้�ประกอบด้วยภ�ษ�ไทย ภ�ษ�อังกฤษ หรือภ�ษ�อื่น
                                            ที่ไม่ใช่ภ�ษ�จีนกล�ง (Mandarin Chinese) ควรพิจ�รณ�เรื่องชื่อหรือเสียงเรียก
                                            ข�นของเครื่องหม�ยก�รค้�นั้นเป็นภ�ษ�จีนกล�งเพิ่มเติมด้วย เพร�ะประเทศจีน
                                            มักจะมีก�รอ่�นออกเสียงแบรนด์ภ�ษ�ต่�งประเทศในระบบเสียงภ�ษ�จีนกล�ง
                                                                   ั
                                                                           ุ
                                                                                 ื
                                                         ี
                                            ซ่งจะแตกต่�งจ�กท่เรียกกันโดยท่วไป คว�มค้มครองช่อหรือเสียงเรียกข�นภ�ษ�จีน
                                             ึ
                                            กล�งจึงเป็นก�รลดคว�มเสี่ยงที่จะถูกละเมิด และยังเพิ่มโอก�สให้เครื่องหม�ยเป็น
                                            ที่รับรู้และเข้�ถึงผู้บริโภคช�วจีนได้ดีอีกด้วย หรือที่เรียกว่� ‘Localization’ ซึ่งเป็น
                                             ี
                                            ท่นิยมในประเทศจีน ด้วยเหตุผลว่�เจ้�ของแบรนด์จ�กต่�งประเทศมักพบว่�
                                                                ู
                                                                  ำ
                                            เครองหม�ยก�รค�ของตนถกน�ไปจดทะเบียนในประเทศจีนเป็นภ�ษ�จีนกล�ง
                                              ื
                                                        ้
                                              ่
                                            (Mandarin Chinese) จึงทำ�ให้ก�รเลือกคุ้มครองเพียงแค่ภ�ษ�ต่�งประเทศไม่
                                            เพียงพอที่จะทำ�ให้เครื่องหม�ยก�รค้�ปลอดจ�กก�รละเมิดได้ จึงต้องมีภ�ษ�
                                            จีนกล�งด้วย
                                        •  ก�รใส่องค์ประกอบของอักษรจีน ยังอ�จทำ�ให้มีโอก�สจดทะเบียนสำ�เร็จสูงขึ้น
                                            ด้วย ห�กอักษรจีนหรือคำ�นั้น ๆ ไม่ได้ใช้กันอยู่เป็นก�รทั่วไป และยังไม่มีใครนำ�
                                            อักษรเหล่�นั้นม�จัดเรียงร่วมกัน (Combination)
                               •  คุ้มครอง ณ จุดผ่านแดนมังกร
                                        •  ผู้ประกอบก�รที่ได้รับก�รจดทะเบียนเครื่องหม�ยก�รค้�ต�มกฎหม�ยในจีน
                                            แล้ว ส�ม�รถขอรับคว�มคุ้มครอง ณ จุดผ่�นแดน (Customs recordation)
                                            ต่อกรมศุลก�กร (GACC) เพื่อให้ดำ�เนินก�รตรวจสอบและยึดสินค้�ละเมิด
                                            เครื่องหม�ยก�รค้�ที่ส่งออกหรือนำ�เข้�สู่ประเทศจีนได้






                  วิธีการได้มาซึ่งชื่อหรือเสียงเรียกขานในระบบเสียงภาษาจีนกลาง (Mandarin Chinese)

                      1)  Literal translation หรือก�รแปลชื่อหรือคำ�ภ�ษ�ต่�งประเทศเป็นภ�ษ�จีนกล�ง (Mandarin
                          Chinese) โดยตรง เช่นสินค้� คอมพิวเตอร์ แบรนด์ Apple อ�จจะใช้คำ�ว่� ‘Ping Guo’ (苹果)
                          ที่แปลว่�แอปเปิลในภ�ษ�จีน
                      2)  Phonetic translation หรือก�รเลียนเสียงจ�กชื่อหรือคำ�ภ�ษ�ต่�งประเทศให้ม�อยู่ในระบบเสียง
                          ภ�ษ�จีนกล�ง (Mandarin Chinese)
                      3)  A literal translation และ Phonetic-combination หรือก�รผสมผส�นระหว่�งก�รเลียนเสียง
                          และเลือกชื่อภ�ษ�จีนกล�ง (Mandarin Chinese) ที่ชอบหรือที่มีคว�มหม�ยที่ชอบ ตัวอย่�งเช่น
                          Coca Cola (Kĕkŏu Kĕlè) ซึ่งหม�ยถึง คว�มอร่อยและคว�มสุข












                                                             28
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41