Page 47 - ip_toolkit_china_book_final
P. 47

คำาแนะนำาผู้ประกอบการ


                           •  สำารวจถิ่นมังกร
                                ผู้ประกอบก�รควรตรวจสอบคว�มอิสระในก�รดำ�เนินก�ร (Freedom-to-Operate: FTO) เพื่อให้
                           มั่นใจว่� ก�รผลิตสินค้�หรือบริก�รนั้นส�ม�รถดำ�เนินก�รได้อย่�งอิสระทุกขั้นตอนโดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
                           ซึ่งจะช่วยลดคว�มเสี่ยงในก�รพัฒน�สินค้�หรือบริก�รที่ไม่ส�ม�รถนำ�ไปใช้ประโยชน์ต่อได้ โดยดำ�เนินก�ร
                           ศึกษ�องค์ประกอบของเทคโนโลยีที่สนใจ สืบค้นสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง และวิเคร�ะห์เปรียบเทียบเทคโนโลยี
                           ของท่�นกับสิทธิบัตรที่มีอยู่เดิมว่�ต่�งกันอย่�งไร

                           •  เยือนดินแดนมังกร
                                •  ก�รจดสิทธิบัตรใช้หลักดินแดน ดังนั้นคำ�ขอจดสิทธิบัตรระหว่�งประเทศห�กได้รับก�รจด
                                   ทะเบียนในประเทศหนึ่งแล้วไม่ได้หม�ยคว�มว่�จะได้รับอนุมัติก�รจดทะเบียนในประเทศอื่นด้วย
                                   เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของท่�นได้รับคว�มคุ้มครองอย่�งมีประสิทธิภ�พ ท่�นจึงควรยื่นจดทะเบียน
                                   สิทธิบัตรในทุกประเทศที่ท่�นว�งแผนจะขย�ยธรุกิจและประเทศที่ผลิตภัณฑ์ของท่�นอ�จเสี่ยงต่อ
                                   ก�รถูกละเมิดด้วย
                                •  ห�กเกิดเหตุฉุกเฉินระดับประเทศ หรือมีสถ�นก�รณ์พิเศษ หรือเพื่อประโยชน์ส�ธ�รณะอื่นใด
                                   ในประเทศจีน ท่�นส�ม�รถขอให้สำ�นักง�นทรัพย์สินท�งปัญญ�แห่งช�ติจีนออกม�ตรก�รบังคับ
                                   ใช้สิทธิต�มสิทธิบัตรย� (Compulsory Licensing: CL) คือ ม�ตรก�รท�งกฏหม�ยที่อนุญ�ตให้
                                   หน่วยง�นภ�ครัฐหรือภ�คเอกชนที่ไม่ใช่เจ้�ของสิทธิบัตรส�ม�รถใช้สิทธิในก�รผลิต ก�รใช้ ก�รนำ�
                                   เข้�ผลิตภัณฑ์ที่มีสิทธิบัตรได้ โดยไม่จำ�เป็นต้องขออนุญ�ตจ�กเจ้�ของสิทธิบัตร
                                •  กรณีมีผู้ประกอบก�รร�ยอื่นยื่นขอรับสิทธิบัตรก�รประดิษฐ์/อนุสิทธิบัตรในลักษณะเดียวกัน
                                   กับท่�น สิทธิบัตรที่ได้รับจดทะเบียนจะเป็นสิทธิบัตรฉบับที่ได้มีก�รยื่นขอรับก�รคุ้มครองก่อน
                                •  คำ�ขอรับสิทธิบัตรแต่ละฉบับส�ม�รถขอรับคว�มคุ้มครองได้เฉพ�ะก�รประดิษฐ์หนึ่งอย่�งเท่�นั้น
                                   ทั้งนี้ ก�รขอรับคว�มคุ้มครองสิทธิบัตรสำ�หรับก�รประดิษฐ์หล�ยอย่�งภ�ยใต้คำ�ขอสิทธิบัตร
                                   ฉบับเดียว จะกระทำ�ได้ต่อเมื่อก�รประดิษฐ์หล�ยอย่�งนั้นมีคว�มเกี่ยวพันอันอ�จถือว่�เป็น
                                   ก�รประดิษฐ์อย่�งเดียวกัน
                                •  ผู้ประกอบก�รส�ม�รถแจ้งคว�มประสงค์ขอใช้ระบบสิทธิบัตรแบบเปิด (Open Patent License
                                   System) ต่อสำ�นักง�นทรัพย์สินท�งปัญญ�แห่งช�ติจีน (CNIPA) เพื่อประก�ศให้บุคคลอื่นทร�บ
                                   และส�ม�รถขอใช้สิทธิบัตรของท่�นได้ เพื่อช่วยลดก�รผูกข�ดด้�นเทคโนโลยี และช่วยลดภ�ระ
                                   ค่�ธรรมเนียมสิทธิบัตรร�ยปีแก่ผู้ประกอบก�ร ทั้งนี้ กรณีเป็นอนุสิทธิบัตร ผู้ประกอบต้องจัดทำ�
                                   ร�ยง�นประเมินสิทธิบัตร (Patent evaluation report) ยื่นเพิ่มเติมด้วย
                                •  ผู้ประกอบก�รที่ได้รับก�รจดทะเบียนสิทธิบัตรก�รประดิษฐ์/อนุสิทธิบัตรถูกต้องต�มกฎหม�ยแล้ว
                                   ส�ม�รถขอรับคว�มคุ้มครอง ณ จุดผ่�นแดน (Customs recordation) ต่อกรมศุลก�กร (GACC)
                                   เพื่อให้กรมศุลก�กร (GACC) ดำ�เนินก�รตรวจสอบและยึดสินค้�ละเมิดสิทธิบัตรที่ส่งออกหรือนำ�
                                   เข้�ประเทศจีนได้




















                                                               39
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52