Page 101 - ip_toolkit_china_book_final
P. 101
ต่อสู้เรื่องคว�มแตกต่�งของรูปทรง แต่ศ�ลมองว่�เป็นก�รเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพียงบ�งส่วน
น�ยสิงห์ยังคงละเมิดสิทธิบัตรก�รออกแบบผลิตภัณฑ์ของน�งส�วโบตั๋นอยู่ ศ�ลจึงมีคำ�พิพ�กษ�
ให้น�ยสิงห์จ่�ยค่�เสียห�ยท�งเศรษฐกิจและค่�ใช้จ่�ยต�มสมควรแก่มูลค่�ของสิทธิบัตรเป็น
เงินจำ�นวน 3,000,000 หยวน ซึ่งนับเป็นมูลค่�สูงสุดที่ศ�ลเซี่ยงไฮ้เคยตัดสินให้จ่�ยเพื่อชดเชย
ี
้
์
ั
์
ก�รละเมดก�รออกแบบผลตภณฑในประวตศ�สตร โดยคดนจงท�ใหน�ยสงห เจ�ของสทธบตร
ี
ิ
ิ
้
์
ิ
ั
ิ
ึ
ิ
ั
ิ
้
ำ
ต้องพิจ�รณ�เรื่องหลักดินแดนก่อนที่จะมีก�รขย�ยตล�ดออกไปยังต่�งประเทศ และต้อง
ตรวจสอบแบบผลิตภัณฑ์ก่อนยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรก�รออกแบบผลิตภัณฑ์ในประเทศจีน
3.5 ลิขสิทธิ์ (Copyright)
การละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศจีน
ก�รละเมิดลิขสิทธิ์ หม�ยถึง ก�รนำ�ผลง�นของผู้อื่นม�ใช้ เผยแพร่ ดัดแปลง ทำ�ซ้ำ� โดยผู้เป็นเจ้�ของผลง�นอันมีลิขสิทธิ์ไม่
อนุญ�ตหรือไม่ได้รับทร�บ ซึ่งในประเทศจีนได้กำ�หนดก�รละเมิดลิขสิทธิ์ ที่มีผลให้ต้องรับผิดในท�งแพ่งหรือรับผิดในท�งอ�ญ� ดังนี้
การละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นผล การละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นผลให้ต้องรับผิดในทาง
ให้ต้องรับผิดในทางแพ่ง อาญาและต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในทางแพ่ง
• ตีพิมพ์และเผยแพร่ง�นอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญ�ต • ผลิตหรือข�ยง�นปลอมแปลงหรือเลียนแบบง�นของผู้อื่น
• ตีพิมพ์และเผยแพร่ง�นที่มีลิขสิทธิ์ร่วมโดยเจ้�ของคนเดียว • จงใจหลบเลี่ยงหรือทำ�ล�ยม�ตรก�รท�งเทคโนโลยีที่ผู้ถือ
• แก้ไข ดัดแปลง หรือคัดลอกง�นของผู้อื่น สิทธิ์ใช้เพื่อปกป้องลิขสิทธิ์หรือสิทธิที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์
• เผยแพร่ง�นแสดงต่อส�ธ�รณะหรือก�รบันทึกก�รแสดง ในง�นก�รบันทึกเสียง หรือก�รบันทึกวิดีโอ โดยไม่ได้รับ
โดยไม่ได้รับคว�มยินยอมจ�กนักแสดง อนุญ�ตจ�กเจ้�ของลิขสิทธิ์หรือเจ้�ของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับ
• ให้เช่�ง�นภ�พยนตร์ หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยไม่ ลิขสิทธิ์
ได้รับอนุญ�ต • เผยแพร่ซ้ำ� หรือก�รทำ�ซ้ำ� หรือส่งสัญญ�ณซ้ำ� ผ่�นท�ง
• แสวงห�ประโยชน์จ�กง�นอันมีลิขสิทธิ์ของผู้อื่น อินเทอร์เน็ต โดยไม่ได้รับอนุญ�ตจ�กผู้ผลิต
โดยปร�ศจ�กก�รจ่�ยค่�ตอบแทนที่เหม�ะสม
หรือโดยไม่ได้ขออนุญ�ตหรือไม่ได้อ้�งอิงถึงแหล่งที่ม�
• ผลิตหรือจำ�หน่�ยผลง�นอันเป็นก�รลอกเลียนแบบ
ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีตล�ดอีคอมเมิร์ซหรือพ�ณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงเกิดปัญห�
ก�รละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นเป็นจำ�นวนม�ก ประเทศจีนจึงได้ตร�กฎหม�ยอีคอมเมิร์ซหรือพ�ณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
(e-Commerce) เพื่อป้องกันปัญห�ก�รละเมิด รักษ�ไว้ซึ่งเสถียรภ�พท�งเศรษฐกิจ รวมถึงเพื่อเป็นหลักประกันสำ�หรับผู้ประกอบ
ก�รที่ต้องก�รดำ�เนินธุรกิจในประเทศจีน โดยกฎหม�ยดังกล่�วให้คว�มสำ�คัญกับเรื่องคว�มรับผิดชอบของผู้ให้บริก�รอินเทอร์เน็ต
ทุกแพลตฟอร์มและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคช�วจีน ทั้งนี้ กฎหม�ยดังกล่�วมีประเด็นที่น่�สนใจเกี่ยวกับทรัพย์สิน
ท�งปัญญ� ดังนี้
กำ�หนดให้ผู้ให้บริก�รอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider: ISP) เช่น Taobao Alibaba และ Baidu เป็นต้น
ต้องมีส่วนร่วมรับผิดต่อก�รละเมิดลิขสิทธิ์ ส่งผลให้ผู้ให้บริก�รอินเทอร์เน็ตต้องตรวจสอบคุณสมบัติของร้�นค้�ออนไลน์ เพื่อป้องกัน
ไม่ให้มีง�นหรือผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ปร�กฏบนเครือข่�ยของตน ห�กจำ�หน่�ยสินค้�ประเภทอ�ห�รท�งออนไลน์ในประเทศ
จีน ผู้ประกอบก�รควรลงทะเบียนและดำ�เนินก�รขอรับใบอนุญ�ตจำ�หน่�ยอ�ห�รในจีน ทั้งนี้ ประเทศจีนมีกฎหม�ยห้�มจำ�หน่�ย
สินค้�ที่ไม่มีฉล�กภ�ษ�จีนกล�ง (Mandarin Chinese)
93