Page 101 - ip_toolkit_china_book_final
P. 101

ต่อสู้เรื่องคว�มแตกต่�งของรูปทรง แต่ศ�ลมองว่�เป็นก�รเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพียงบ�งส่วน
                น�ยสิงห์ยังคงละเมิดสิทธิบัตรก�รออกแบบผลิตภัณฑ์ของน�งส�วโบตั๋นอยู่ ศ�ลจึงมีคำ�พิพ�กษ�
                ให้น�ยสิงห์จ่�ยค่�เสียห�ยท�งเศรษฐกิจและค่�ใช้จ่�ยต�มสมควรแก่มูลค่�ของสิทธิบัตรเป็น
                เงินจำ�นวน 3,000,000 หยวน ซึ่งนับเป็นมูลค่�สูงสุดที่ศ�ลเซี่ยงไฮ้เคยตัดสินให้จ่�ยเพื่อชดเชย
                                                            ี
                                                            ้
                                         ์
                                               ั
                                                     ์
                ก�รละเมดก�รออกแบบผลตภณฑในประวตศ�สตร โดยคดนจงท�ใหน�ยสงห เจ�ของสทธบตร
                                                           ี
                                                ิ
                                                                                ิ
                                                                           ้
                                                                         ์
                      ิ
                                                                                    ั
                                                                                  ิ
                                                             ึ
                                    ิ
                                      ั
                                                                       ิ
                                                                  ้
                                                               ำ
                ต้องพิจ�รณ�เรื่องหลักดินแดนก่อนที่จะมีก�รขย�ยตล�ดออกไปยังต่�งประเทศ และต้อง
                ตรวจสอบแบบผลิตภัณฑ์ก่อนยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรก�รออกแบบผลิตภัณฑ์ในประเทศจีน
             3.5  ลิขสิทธิ์ (Copyright)
               การละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศจีน
                 ก�รละเมิดลิขสิทธิ์ หม�ยถึง ก�รนำ�ผลง�นของผู้อื่นม�ใช้ เผยแพร่ ดัดแปลง ทำ�ซ้ำ� โดยผู้เป็นเจ้�ของผลง�นอันมีลิขสิทธิ์ไม่
            อนุญ�ตหรือไม่ได้รับทร�บ ซึ่งในประเทศจีนได้กำ�หนดก�รละเมิดลิขสิทธิ์ ที่มีผลให้ต้องรับผิดในท�งแพ่งหรือรับผิดในท�งอ�ญ� ดังนี้
                        การละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นผล            การละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นผลให้ต้องรับผิดในทาง
                         ให้ต้องรับผิดในทางแพ่ง               อาญาและต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในทางแพ่ง
             •  ตีพิมพ์และเผยแพร่ง�นอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญ�ต  •  ผลิตหรือข�ยง�นปลอมแปลงหรือเลียนแบบง�นของผู้อื่น
             •  ตีพิมพ์และเผยแพร่ง�นที่มีลิขสิทธิ์ร่วมโดยเจ้�ของคนเดียว  •  จงใจหลบเลี่ยงหรือทำ�ล�ยม�ตรก�รท�งเทคโนโลยีที่ผู้ถือ
             •  แก้ไข ดัดแปลง หรือคัดลอกง�นของผู้อื่น          สิทธิ์ใช้เพื่อปกป้องลิขสิทธิ์หรือสิทธิที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์
             •  เผยแพร่ง�นแสดงต่อส�ธ�รณะหรือก�รบันทึกก�รแสดง   ในง�นก�รบันทึกเสียง หรือก�รบันทึกวิดีโอ โดยไม่ได้รับ
                 โดยไม่ได้รับคว�มยินยอมจ�กนักแสดง              อนุญ�ตจ�กเจ้�ของลิขสิทธิ์หรือเจ้�ของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับ
             •  ให้เช่�ง�นภ�พยนตร์ หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยไม่  ลิขสิทธิ์
                 ได้รับอนุญ�ต                               •  เผยแพร่ซ้ำ� หรือก�รทำ�ซ้ำ� หรือส่งสัญญ�ณซ้ำ� ผ่�นท�ง
             •  แสวงห�ประโยชน์จ�กง�นอันมีลิขสิทธิ์ของผู้อื่น    อินเทอร์เน็ต โดยไม่ได้รับอนุญ�ตจ�กผู้ผลิต
                 โดยปร�ศจ�กก�รจ่�ยค่�ตอบแทนที่เหม�ะสม
                 หรือโดยไม่ได้ขออนุญ�ตหรือไม่ได้อ้�งอิงถึงแหล่งที่ม�
             •  ผลิตหรือจำ�หน่�ยผลง�นอันเป็นก�รลอกเลียนแบบ



                 ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีตล�ดอีคอมเมิร์ซหรือพ�ณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงเกิดปัญห�
            ก�รละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นเป็นจำ�นวนม�ก ประเทศจีนจึงได้ตร�กฎหม�ยอีคอมเมิร์ซหรือพ�ณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
            (e-Commerce) เพื่อป้องกันปัญห�ก�รละเมิด รักษ�ไว้ซึ่งเสถียรภ�พท�งเศรษฐกิจ รวมถึงเพื่อเป็นหลักประกันสำ�หรับผู้ประกอบ
            ก�รที่ต้องก�รดำ�เนินธุรกิจในประเทศจีน โดยกฎหม�ยดังกล่�วให้คว�มสำ�คัญกับเรื่องคว�มรับผิดชอบของผู้ให้บริก�รอินเทอร์เน็ต
            ทุกแพลตฟอร์มและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคช�วจีน ทั้งนี้ กฎหม�ยดังกล่�วมีประเด็นที่น่�สนใจเกี่ยวกับทรัพย์สิน
            ท�งปัญญ� ดังนี้
                  กำ�หนดให้ผู้ให้บริก�รอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider: ISP) เช่น Taobao Alibaba และ Baidu เป็นต้น
            ต้องมีส่วนร่วมรับผิดต่อก�รละเมิดลิขสิทธิ์ ส่งผลให้ผู้ให้บริก�รอินเทอร์เน็ตต้องตรวจสอบคุณสมบัติของร้�นค้�ออนไลน์ เพื่อป้องกัน
            ไม่ให้มีง�นหรือผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ปร�กฏบนเครือข่�ยของตน ห�กจำ�หน่�ยสินค้�ประเภทอ�ห�รท�งออนไลน์ในประเทศ
            จีน ผู้ประกอบก�รควรลงทะเบียนและดำ�เนินก�รขอรับใบอนุญ�ตจำ�หน่�ยอ�ห�รในจีน ทั้งนี้ ประเทศจีนมีกฎหม�ยห้�มจำ�หน่�ย
            สินค้�ที่ไม่มีฉล�กภ�ษ�จีนกล�ง (Mandarin Chinese)






                                                               93
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106